Tin tức

Giải pháp loại bỏ kim loại nặng trong nước nuôi thủy sản

Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng và là nhu cầu thiết yếu cho sự sống của con người và mọi sinh vật sống trên trái đất. Quá trình phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ như y tế, du lịch, thương mại… đã làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt sự hiện diện của kim loại nặng trong môi trường đất, nước đã và đang là vấn đề môi trường được cộng đồng quan tâm. Kim loại nặng là một trong những yếu tố rất nguy hiểm đối với các ao nuôi thủy sản. Những kim loại nặng gây tác hại rất lớn đến nước nuôi làm chất lượng thủy sản ảnh hưởng xấu. Điều đó ảnh hưởng đến sản lượng nuôi trồng rất lớn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Các loại kim loại nặng có hại thường có trong ao nuôi thủy sản

Kim loại nặng thường có tính bền vững rất cao. Do vậy, kim loại nặng sẽ tồn tại rất lâu trong môi trường. Nếu các sinh vật hấp thụ các kim loại nặng này thì chất độc sẽ được tích lũy và chuyển qua các sinh vật khác qua chuỗi thức ăn. Con người thường là mắt xích cuối cùng của chuỗi thức ăn và các kim loại nặng này sẽ đi vào cơ thể và gây ra những triệu chứng cấp tính, mãn tính nghiêm trọng. Những loại kim loại nặng gây tác động xấu đến quá trình nuôi trồng thủy sản.

Kim loại nặng trong nước nuôi

Kim loại nặng chì (Pb)

Chì là kim loại nặng trong nước được người nuôi quan tâm nhiều nhất, nó có nguồn gốc từ khí thải của các phương tiện giao thông vào trong bầu khí quyển, hay các hoạt động sản xuất pin, khai thác quặng,.. Hàm lượng Pb cao sẽ khiến tôm bị đen vây, stress, bỏ ăn, làm tôm không hô hấp được. Hàm lượng Pb khuyến cáo là nhỏ hơn 11,35 g/ cm3.

Kim loại nặng cadmium (Cd)

Cd là kim loại nặng được khám phá từ năm 1817, tôm hấp thụ Cd vào cơ thể thông qua gan tụy, vỏ, mang và các bộ phận khác. Ở hàm lượng thích hợp, Cd ít ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và lột xác của tôm. Hàm lượng Cd ở nước lợ và nước mặn khuyến cáo phải nhỏ hơn 9,3 mg/L.

Kim loại nặng crom (Cr)

Sự có mặt có Cr trong ao tôm là do quá trình khoáng hóa và sự hòa tan Cr hữu cơ từ trong đất. Bên cạnh đó, Cr còn xuất hiện trong mạ điện, thuộc da, vải sợi, ảnh màu, sơn,… Sự hiện diện của Cr là tác nhân làm giảm hoạt động của nội bào, gây đột biến gen, tác động trực tiếp lên ADN.

Kim loại nặng đồng (Cu)

Cu là chất độc, ảnh hưởng đến 80% quá trình quang hợp của tảo ở nồng độ 0,1 mg/L. Hàm lượng Cu tăng cao sẽ làm tăng độc tính với tảo, ký sinh trùng và tôm nuôi. Ngoài ra, việc ô nhiễm ô nhiễm kim loại nặng trong nước còn ảnh hưởng đên màu sắc của tôm sang màu đỏ.

Kim loại nặng thủy ngân (Hg)

Hg là loại kim loại độc nhất, có nguồn gốc từ thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, nước thải công nghiệp,… Trong ao nuôi tôm, hàm lượng Hg ở mức 160 mg/L sẽ giảm hô hấp trên tôm, ngừng hoạt động bơi lội sau 10 giờ. Hg đi vào cơ thể con người bằng việc ăn phải những loại thủy sản như tôm và cá.

Bên cạnh đó, các kim loại nặng Fe, Al, As,… cũng hiện diện trong ao khiến tôm bị nhiễm độc và không thể phát triển được.

kim loại nặng trong nước nuôi thủy sản

Tác hại của kim loại nặng đến nuôi trông thủy sản

Kim loại nặng là những nguyên tố mang độc tính cao không những làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tôm, cá là thủ phạm gây ra những căn bệnh nguy hiểm làm ảnh hưởng đến nguồn nước nuôi.

Nguồn nước có chứa hàm lượng kim loại nặng cao khiến tôm thường khó chuyển giai đoạn, làm hao hụt chất khiến các râu bị đứt gãy. Ngoài ra khi môi trường nước có chứa nhiều kim loại nặng tôm dễ bị tích lũy trong mô làm người tiêu dùng khi ăn phải tôm nhiễm kim loại nặng rất nguy hiểm.

Kim loại nặng tồn tại trong tôm chủ yếu từ nguồn nước và trong thức ăn, lượng kim loại nặng này sẽ tích tụ nhiều hơn ở nội tạng của tôm khiến tôm bị yếu dần đi.

Chính vì thế muốn duy trì sự sống và giảm độc tính trong nguồn nước đòi hỏi chủ ao nuôi phải ứng dụng phương pháp xử lý nước thải ao nuôi tôm hợp lý và đạt hiệu quả cao.

  • Tôm khó phát triển hao hụt về số lượng, râu bị đứt hoặc gãy.
  • Nồng độ kim loại lớn được tôm hấp thụ ngày càng nhiều. Khi đó, kim loại nặng rất dễ tích tụ trong mô của tôm, chúng đi vào cơ thể con người theo đường thức ăn và gây ra những nguy hiểm khó lường cho sức khỏe
  • Chủ yếu tồn tại trong nước và nguồn thức ăn nên kim loại nặng sẽ tích lũy nhiều trong nội tạng và vỏ tôm.

Giải pháp loaị bỏ kim loại nặng trong nước nuôi

Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng và là nhu cầu thiết yếu cho sự

sống của con người và mọi sinh vật sống trên trái đất. Quá trình phát triển công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ như y tế, du lịch, thương mại… đã làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt sự hiện diện của kim loại nặng trong môi trường đất, nước đã và đang là vấn đề môi trường được cộng đồng quan tâm.

Chúng ta có thể sử dụng hóa chất xử lý nước để giải quyết tình trạng nước nuôi bị nhiễm kim loại nặng.

TRILON B – EDTA 4Na EDTA 4 muối

EDTA là từ viết tắt của EthyleneDiamineTetraacetic Acid, đây là một axít hữu cơ mạnh. EDTA và các muối của nó thường ở dạng tinh thể màu trắng hoặc bột, không bay hơi và có độ tan cao trong nước. Trong nuôi trồng thủy sản thì được bà con sử dụng để xử lý kim loại nặng và làm giảm độ cứng của nước trong ương giống hoặc nuôi tôm thịt.

EDTA 4Na có tác dụng làm cô lập các ion kim loại, làm cho các ion này không tác dụng được với các hợp chất khác. Giúp giảm độc tố, váng bọt trong nước sau khi sử dụng các loại thuốc, hóa chất. EDTA 4NA giúp khử phèn, kim loại nặng trong ao nuôi, làm giảm độ cứng của nước ao, kiểm soát pH, tránh dao động.

Sodium Thiosulphate

Sodium Thiosulphate có công thức hoá học Na2S2O3 còn có tên là Natri Thiosulphate dạng tinh thể trong suốt hoặc vàng nhạt. Thường ở dạng ngậm 5 nước.

SODIUM THIOSULPHATE có tác dụng khử phèn, khử mùi thuốc tẩy. Khử chlorin trong ao (sau khi sử dụng chlorin diệt khuẩn, cải tạo ao)… Khử các loại độc tố tồn đọng như thuốc trừ sâu, hóa chất các loại, độc tố do phiêu sinh vật chết đột ngột, khử kim loại nặng có trong ao nuôi. Giúp giảm độ nhớt, hạn chế sức căng bề mặt, các chất lơ lửng trong ao nuôi. Tác dụng chính rõ rệt trên tôm là giúp mang và thân tôm sạch, tránh hiện tượng tôm bị đóng phèn.

Bio Chem – đơn vị cung cấp chế phẩm sinh học, yucca, hóa chất xử lý, dinh dưỡng bổ sung uy tín trong nuôi trồng thủy sản

Cùng với phương châm “CHẤT LƯỢNG TẠO NIỀM TIN ”, Công ty Bio Chem không ngừng đổi mới, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, vận chuyển nhanh chóng, công ty chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao và hiệu quả. Với nhiều năm kinh nghiệm trong phân phối các chế phẩm sinh học, hóa chất xử lý, dinh dưỡng bổ sung nhập khẩu. Chúng tôi cam kết về độ uy tín, tư vấn tận tâm với mong muốn mang đến cho Qúy bà con những sản phẩm cũng như kinh nghiệm nuôi trồng tốt nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU BIO CHEM

Địa chỉ         : H18, đường C4, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM.

Điện thoại    : 08 3939 4747 – 0946 876 019 – 0942 89 30 31

Email            : infobiochemical@gmail.com

Facebook      : https://www.facebook.com/hoachatbiochem/

 

Related Posts