news

Biện pháp giải độc gan cho tôm nuôi hiệu quả

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm về bệnh nhiễm độc gan ở tôm, biện pháp giải độc gan tôm để ứng dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

Các bệnh thường gặp trên gan tôm

Gan là bộ phận quan trọng trong quá trình tiêu hóa của tôm. Khi tôm bị nhiễm độc gan có thể gây viêm gan, hoại tử gan ảnh hưởng đển sự sống của cả đàn.

Bệnh gan trên tôm với các dấu hiệu mà mắt thường có thể nhìn thấy được, cụ thể:

– Tôm bị teo gan: Bệnh teo gan ở tôm có biểu hiện gan tôm nhỏ lại, xuất hiện màu đen và gan tôm bị teo, không vỡ và còn nguyên khối, khi lấy ngón tay trỏ và ngón tay cái lăn qua lăn lại thì thấy gan tôm dai như cao su. Tôm chết rải rác, số tôm chưa nhiễm bệnh vẫn phát triển bình thường.

– Tôm bị hoại tử gan cấp tính: Gan đổi sang màu nhạt đến trắng, ruột tôm rỗng không có thức ăn hoặc bị đứt đoạn.

– Tôm bị nhũn gan: Gan tôm bị nhũn, dễ vỡ, có màu vàng nhạt. Khi tách gan tôm ra khỏi đầu tôm, gan sẽ vỡ vụn, chất dịch chảy ra, không còn được nguyên khối như ban đầu.

Triệu chứng nhiễm độc gan ở tôm nuôi

Tôm thường bị nhiễm độc gan trong khoảng thời gian từ 10 đến 45 ngày sau khi thả nuôi, mùa mưa dễ phát bệnh hơn mùa nắng. Một số triệu chứng cụ thể như sau:

  • Màu sắc thân bị biến đổi: màu nhợt nhạt xuất hiện ở giống tôm thẻ, màu đỏ sẫm/ nâu sẫm ở giống tôm sú. Vỏ tôm bị mềm, óp.
  • Tôm kém ăn, bỏ ăn và bị còi cọc chậm lớn.
  • Đường ruột trống rỗng không có thức ăn hoặc bị đứt khúc. Màu sắc gan, tụy nhợt nhạt (hoặc màu nâu sẫm, đen). Bên cạnh đó gan teo nhỏ lại, chai cứng, khó vỡ nếu bóp phần gan bằng ngón trỏ và ngón cái
  • Tôm yếu dần, có xu hướng bơi tấp vào mé. Có tình trạng tôm chết rải rác hoặc hàng loạt và chìm xuống đáy ao.

Những nguyên nhân dẫn đến nhiễm độc gan ở tôm

Chất lượng môi trường nước

Tôm nuôi chỉ sinh trưởng tốt và cho năng suất cao khi điều kiện môi trường phù hợp với đặc điểm sinh học đồng thời những điều kiện này phải luôn ổn định. Chất lượng nước kém hay biến động đột ngột tôm sẽ rất dễ bị mầm bệnh tấn công.

– Môi trường ao nuôi xấu, tồn dư nhiều chất hữu cơ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển, xâm nhập hệ thống gan của tôm gậy bệnh cho tôm.

– Tảo độc phát triển mạnh trong ao nuôi, tiết ra những độc tố gây ra bệnh nhiễm độc gan tôm.

– Trong ao có Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus bị tấn công bởi một loại virus gọi là Phage làm vi khuẩn tạo ra môi trường độc tố cực mạnh. Độc tố này phá hủy các mô tế bào, gây rối loại chức năng cơ quan tiêu hóa và gan tụy của tôm. Vi khuẩn Vibro parahaemolyticus xâm nhập cơ thể tôm qua đường tiêu hóa, tồn tại và phát triển mạnh trong đường ruột tôm.

Chất lượng thức ăn

Việc sử dụng thức ăn kém chất lượng không đủ vitamin chất béo, hoặc không được bảo quản đúng cách. Tôm ăn những loại thức ăn này rất dễ gây viêm gan, kết hợp với tác nhân từ môi trường bên ngoài có thể dẫn đến tôm chết số lượng lớn.

Bệnh cạnh đó thức ăn có hàm lượng đạm và năng lượng cao cho ăn dư thừa cũng là một gánh nặng cho gan tôm. Cho ăn lượng thức ăn không phù hợp, quá nhiều hoặc quá ít, sẽ gây ra áp lực tiêu hóa cho gan và tuyến tụy của tôm làm bệnh tôm rất dễ khởi phát, tỷ lệ mắc các triệu chứng phổ biến nhất là sưng gan.

Chọn con giống chất lượng

Chọn tôm giống khỏe mạnh giúp hạn chế tình trạng nhiễm độc gan.

Nếu bà con chọn giống tôm kém chất lượng, yếu ớt sẽ ảnh hưởng đến năng suất nghiêm trọng. Ngoài ra việc bổ sung các loại thực phẩm tăng cường chức năng gan kém chất lượng, liều lượng không phù hợp cũng có thể gây ra gan nhiễm độc.

Quá trình nuôi tôm cần được theo dõi xuyên suốt, từ khâu chọn giống, thả giống đến cho ăn và, duy trì chất lượng nước trong đầm. Chúng ta cần chú ý quan sát và phát hiện các triệu chứng nhiễm độc gan ở tôm để kịp thời xử lý bằng thuốc giải độc gan cho tôm hợp lý.

SORBITOL BỘT giúp giải độc gan hiệu quả trong ao nuôi thủy sản

Thành phần:

– D-Sorbitol 98,8%

Đặc điểm:

–  Dạng bột màu trắng

Với công dụng:

–  Kích thích sự tiết mật và các enzyme tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, sorbitol còn kích thích việc tiết ra một số hormone nhằm duy trì hoạt động bình thường của gan và cơ thể.

–  Bổ sung sorbitol cho tôm cá giúp giải độc gan, tăng cường chức năng gan, phòng chứng gan sưng, hoại tử gan, đào thải độc tố cơ thể, hạn chế sự tồn lưu hóa chất, kháng sinh trong thịt cá, tôm cá đề kháng tốt với bệnh.

–  Bổ sung sorbitol cho tôm cá kích thích quá trình tiêu hóa và tăng hiệu quả sử dụng thức ăn.

Cách Dùng:

–  Trộn trực tiếp vào thức ăn với liều lượng 0,5 – 1 kg/ 1 tấn thức ăn, cho ăn trong suốt quá trình nuôi.

–  Hỗ trợ điều trị khi tôm cá bệnh: 2 – 3 kg/ 1 tấn thức ăn.

Trimin Forte – Sản phẩm đa chức năng cho tôm cá

Thành phần: Hỗn hợp khoáng vi lượng vô cơ và probiotics

Trong 1 kg:

Đồng                           15 g

Sắt                               80 g

Mangan                      100 g

Kẽm                            80 g

I-ốt                              2.000 mg

Cô-ban                       500 mg

Selenium                    500 mg

Crôm                          10 mg

Molybđen                  50 mg

Bào tử lactobacillus 3 x 105 CFU

Đặc điểm: dạng bột mịn, màu hồng nhạt

Công dụng:

  • Giải độc gan, bảo vệ và tái tạo tế bào gan, tăng cường hoạt động của gan, giúp phòng ngừa các bệnh về gan.
  • Nâng cao sức đề kháng và nâng cao phản ứng đề kháng.
  • Nâng cao chỉ số tăng trọng như lượng tăng trọng mỗi ngày và chỉ số chuyển đổi thức ăn.
  • Trimin Forte bổ sung các khoáng chất cần thiết cho tôm, cá dễ hấp thu, giúp tôm cá tăng trưởng nhanh, tăng sức đề kháng, giảm tỷ lệ chết và chống stress.
  • Đồng: chống ôxy hóa, chống vi khuẩn, thúc đẩy tăng trọng. Sắt: tạo hồng cầu. Mangan: tạo xương. Kẽm: tăng cường miễn dịch. Selenium: chống ô xy hóa. Crôm: tăng cường điều hòa insulin trong glucose thu nhận, chống stress do nhiệt.
  • Tăng tốc độ phát triển, tăng trọng, nâng cao đề kháng.
  • Tăng khả năng sinh sản, giảm tỷ lệ chết và chống stress.

Cách sử dụng: Trộn 500 gram – 1 kg / 1 tấn thức ăn.

Quy cách: 10 kg/thùng.

Xuất xứ: Ấn Độ.

Hy vọng bài viết trên của Bio Chem đã cũng cấp cho quý bà còn những thông tin hữu ích.

Công ty TNHH XNK BIO CHEM đã kinh doanh nhiều năm trong việc phân phối nguyên liệu thú y thủy sản nhập khẩu, đã có thương hiệu trên thị trường. Quý khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng khi tìm đến đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tâm của công ty chúng tôi để được tư vấn và có những sản phẩm tốt nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU BIO CHEM

Địa chỉ         : H18, đường C4, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM.

Điện thoại    : 08 3939 4747 – 0946 876 019 – 0942 89 30 31

Email            : infobiochemical@gmail.com

Facebook      : https://www.facebook.com/hoachatbiochem/

Related Posts