news

Enzyme cắt tảo xử lý nước: Neobates

Trong nuôi trồng thủy sản, các tác động môi trường như chất lượng nước giảm và đáy ao bẩn đang là những vấn đề thách thức và nan giải. Các hoạt động nuôi thủy sản thâm canh thường đưa đến việc hình thành và tích lũy chất hữu cơ ngày càng cao làm hủy hoại chất lượng nước và đáy ao nuôi do sự tích lũy các chất độc trong ao. Điều này làm thay đổi thành phần vi khuẩn trong đất và nước ao nuôi, làm gia tăng sự có mặt các vi khuẩn gây bệnh, đưa đến sự bùng nổ dịch bệnh cho tôm cá nuôi.

Ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản đã mang đến những mặt tích cực nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức. Một trong những thách thức đó là sự suy giảm chất lượng đất và nước môi trường ao nuôi. Sự suy giảm chất lượng này là nguyên nhân gây ra tình trạng dịch bệnh, chậm tăng trưởng và suy giảm sản lượng nuôi. Như vậy, vấn đề đặt ra là làm sao cải thiện được chất lượng nước và đất ao nuôi một cách tốt nhất, nhanh nhất để có thể thông qua đó cải thiện thành tích nuôi cũng như duy trì chất lượng môi trường bền vững.

Ảnh hưởng của tảo trong ao nuôi thủy sản

Tảo là nhóm thực vật sống lơ lửng trong nước, phân tán hay tập trung trên mặt nước tạo thành váng tảo. Trong đó có những loài có giá trị dinh dưỡng cao, được dùng làm thức ăn cho động vật thủy sinh, nhưng cũng có loài có độc tính đối với cơ thể động vật.

Khi các loài tảo độc phát triển mạnh trong ao nuôi sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng nước ao, cạnh tranh oxy với tôm nuôi, phát sinh khí độc. Đồng thời làm giảm khả năng tiêu thụ và tiêu hóa thức ăn của tôm. Khi tôm ăn phải tảo xanh không chỉ khó tiêu hóa mà còn có khả năng khiến tôm nhiễm các bệnh, nhất là các bệnh về tiêu hóa. Ngoài ra, tảo phát triển dày đặc không kịp xử lý có thể khiến tôm chết.

Ứng dụng enzyme trong ao nuôi thủy sản

Một trong các cách để cải thiện chất lượng nước và đất cho ao nuôi thủy sản là ứng dụng trực tiếp enzymes và vi sinh có lợi như chế phẩm sinh học (Neobates) trong ao nuôi. Đây là phương pháp được ưa thích và dễ áp dụng bởi tính thân thiện môi trường của nó, là giải pháp ứng dụng vi sinh vật hữu ích để giảm thiểu các loài vi khuẩn gây bệnh, gia tăng quá trình khoáng hóa hữu cơ và loại bỏ các chất thải không mong muốn thông qua một số enzymes đặc hiệu – Phương pháp này được gọi là “sự điều chỉnh sinh học”.

Trong tiến trình điều chỉnh sinh học, enzymes đóng vai trò là chất xúc tác để đẩy nhanh các phản ứng sinh hóa trong đất và nước ao nuôi. Khi được đưa vào nước hoặc rải trên bề mặt đáy ao, enzymes sẽ có khả năng phân hủy nhiều hợp chất hữu cơ có mặt trong ao nuôi tôm cá. Mỗi enzymes có phản ứng đặc trưng riêng cho mỗi kiểu xúc tác của nó.

Enzyme được sản xuất có nguồn gốc tự nhiên thông qua quá trình lên men hiếu khí vật chất hữu cơ bởi các chủng vi khuẩn hữu ích. Chẳng hạn như các enzyme ngoại bào như protease, amylase, cellulase được sản xuất bởi sự lên men vi khuẩn Bacillus. Bacillus được tìm thấy trong trầm tích ao hồ, và được thêm vào ao nuôi cho mục đích phân hủy sinh học.

Vài loài Bacillus có khả năng phân hủy các hợp chất nitơ và một lượng lớn Enzyme ngoại bào của chúng tiết ra đóng vai trò to lớn cho việc xác tác đẩy nhanh quá trình phân hủy hữu cơ và làm giảm chất độc như ammonia.

Cắt tảo bằng enzyme

Cơ chế cắt tảo bằng enzyme

Enzyme cắt tảo dựa trên nguyên lý sinh học, dùng tác động phân hủy chất hữu cơ của các enzyme đặc hiệu (chất hữu cơ chính là nguồn dinh dưỡng chính cho sự phát triển của tảo).

Mỗi enzyme có phản ứng đặc trưng riêng cho mỗi kiểu xúc tác của nó. Ví dụ, enzyme Protase có khả năng thủy phân các protein không hòa tan, Cellulase bẻ gãy các cellulose, Lypase xúc tác cho chất béo,…

Không có 1 loại enzyme đặc hiệu nào có hiệu quả cho mọi loại tác dụng, mà thường phải pha chế các hỗn hợp enzyme để đạt hiệu quả cao nhất. Sau khi cắt tảo, lượng tảo chết đi sẽ được enzyme tiếp tục phân hủy, tạo thành thức ăn tự nhiên cho tôm cá.

Ưu điểm

  • Không gây sụp tảo ồ ạt và đột ngột, không gây sốc, gây độc cho tôm. Không ảnh hưởng đến tôm nhỏ, không làm tôm bỏ ăn. Không gây ô nhiễm nguồn nước sau khi tảo chết.
  • Cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên (Iod, Phosphor, Potasium,…) đến từ việc phân giải xác tảo cung cấp cho sự phát triển của tôm cá.
  • Tác động của enzyme nhanh hơn gấp nhiều lần so với men vi sinh, đồng thời enzyme có thể hoạt động tốt trong nhiều môi trường khác biệt.

Tác dụng của sử dụng chế phẩm sinh học Neobates trong nuôi thủy sản

Tác dụng của chế phẩm sinh học Neobates trong nước:

Neobates kích thích sự phát triển của các vi sinh vật có lợi.

– Cạnh tranh môi trường sống làm giảm vi sinh vật có hại, ổn định môi trường ao nuôi.

– Giúp chuyển hóa các chất hữu cơ như thức ăn thừa, xác tảo, cặn bã thành chất vô cơ không độc hại cho tôm cá.

– Chuyển các chất độc hại như NH3, NO2 … thành các chất không độc như  NH4+ , NO3,… từ đó làm ổn định chất lượng nước và nền đáy trong ao.

– Cắt tảo khi tảo phát triển quá mức, không gây sốc cho tôm.

Cách dùng:

Xử lý nước: 500 g/ 5.000 m3 nước, định kỳ 7-10 ngày/ lần.

Cắt tảo – giảm tảo: 1-2 kg/ 5.000 m3 nước, sử dụng vào buổi tối.

Xuất xứ: Ấn Độ.

Quy cách: 25 kg/bao.

Công ty Bio Chem chúng tôi là nhà phân phối và cung cấp Neobates và các sản phẩm dành cho ngành nuôi trồng thủy sản hàng đầu cả nước. Với phương châm “CHẤT LƯỢNG TẠO NIỀM TIN”. Bio Chem cam kết các sản phẩm của chúng tôi đều là hàng chính hãng và được nhập khẩu từ các tập đoàn hóa chất hàng đầu thế giới.

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này, công ty chúng tôi là một thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực nhập khẩu. Và phân phối các mặt hàng nguyên liệu từ nước ngoài được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thú y… Khi đến với chúng tôi, quý khách sẽ được phục vụ bởi đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, đầy nhiệt huyết. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp cho quý khách các thắc mắc về sản phẩm.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU BIO CHEM

Địa chỉ: H18, đường C4, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM.

Điện thoại: 08 3939 4747 – 0946 876 019 – 0942 89 30 31

Email: infobiochemical@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/hoachatbiochem/